Các bước sơn lại đồ gỗ nội thất đã cũ

Một số đồ nội thất gỗ dùng lâu ngày thường bị cũ đi do sự phai màu hoặc bị bám các vết ố, bụi bẩn. Thông thường, nếu như các chà rửa, xử lý không có hiệu quả mà bạn vẫn chưa muốn bỏ đi thì tốt nhất bạn nên sơn lại đồ gỗ. Việc thay áo mới cho đồ gỗ có thể giúp món đồ của bạn trở nên mới mẻ hơn và tiếp tục sử dụng thêm một thời gian lâu dài.

vệ sinh đồ gỗ

Để sơn lại đồ gỗ đúng cách, bạn cần chuẩn bị một số điều sau:

Lựa chọn loại sơn và màu sơn : bạn có thể dùng lại màu sơn giống như món đồ cũ hoặc thay mới bằng một màu sơn khác, giúp món đồ cũ trở nên bắt mắt hơn. Bạn nên chọn loại sơn tốt để tránh sự bong tróc, hư hỏng về sau này.

Chọn dụng cụ sơn : trên thị trường có bán những loại súng sơn hoặc hộp sơn xịt. Những dụng cụ này giúp lớp sơn lên đều màu và đẹp hơn nhưng lại có giá thành cao. Do đó, để tiết kiệm, bạn có thể dùng chổi sơn thông thường. Nhưng lưu ý chọn chổi sơn loại tốt, mềm, mượt, không bị rụng lông khi quét.

Một số dụng cụ khác : bạn cần trang bị thêm dung môi rửa, giẻ lau, đồ lót phía dưới để tránh dây ra sàn khi tiến hành sơn đồ gỗ

Chuẩn bị bề mặt gỗ : Đây là bước quan trong phải có trước khi bắt tay vào sơn. Hãy tháo các phụ kiện nhô ra ngoài như tay cầm, chốt hãm, khóa kéo, các chi tiết khác như khóa chìm, chốt chìm cần được che lại bằng băng dính để tránh bị dây màu sơn. Nếu như bề mặt gỗ chưa được sơn bao giờ, bạn có thể dùng giấy nhám để làm nhẵn bề mặt, đồng thời kiểm tra những vết nứt, lỗ hổng. Nếu có hư hỏng, hãy xử lý bằng ma tít trước khi tiến hành sơn. Nếu bề mặt gỗ đã từng được sơn, bạn phải làm sạch lớp sơn cũ bằng cách dùng nước rửa ảnh lau sạch, rửa và để khô, sau đó dùng giấy nhám đánh nhẵn lại bề mặt trước khi sơn.

Xem thêm : Cùng ngắm ngôi nhà đẹp như mơ của Mr. Đàm

Khi đã chuẩn bị xong, bạn có thể bắt tay vào sơn bằng các bước

  • Bước 1: sơn lót

Lớp sơn này rất quan trọng để làm nền cho cho toàn bộ màu sơn sau đó. Bạn chỉ cần sơn một lớp lỏng thật mỏng và đều dàn khắp toàn bộ bề mặt của đồ gỗ.

  • Bước 2: Sơn phủ

Sau khi lớp sơn lót khô, bạn mới tiếp tục sơn lớp phủ. Bạn phải đưa chổi sơn thật đều tay theo chiều của thớ gỗ để lớp sơn mượt mà, không bị vón cục, chỗ quá dày hoặc quá mỏng. Lớp sơn này sẽ điền vào các khe hở và ít để lại vết chổi hơn. Bạn có thể sơn 2 lớp phủ nếu còn mỏng.

  • Bước 3: Hoàn thiện

Bạn phải chờ sơn khô hoàn toàn sau đó mới tiến hàn lắp lại các chi tiết và đưa vào sử dụng để tránh làm hỏng bề mặt gỗ sơn mới.

Bài hay : Những lưu ý đặc biệt khi mua đồ gỗ

Bình luận về bài viết này